กรุณาเลือก แสดงผลรูปแบบอุปกรณ์เคลื่อนที่ | แสดงผลรูปแบบคอมพิวเตอร์
 ลืมรหัสผ่าน
 ลงทะเบียน

Facebook Login

การลงทะเบียนฟรี

สนใจแบเนอร์โฆษณา ติดต่อ 081 957 9570 email one2club@gmail.comผู้สนับสนุนเว็บไซต์
ดู: 15088|ตอบกลับ: 23

รีวิว ประสบการณ์ความแกร่ง กับบททดสอบสุดโหดของ Ford Ranger ใหม่

Ford Ranger Media Drive 1.jpeg

ในวันที่ 27-28 สิงหาคมที่ผ่านมา ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมทดสอบการขับ Ford Ranger ใหม่  บนเส้นทาง กรุงเทพ-กาญจนบุรี  
โดยมีรถ Ford New Ranger  เตรียมไว้สำหรับทำการทุดสอบมากถึง 18 คัน  ในการทดสอบครั้งนี้ผมได้ลองขับ และ รับประสบการณ์ของความแกร่งจาก Ford Ranger ในจากหลาย ๆ รุ่น  ซึ่ง ผมพบว่าแต่ละรุ่น ของ Ford New Ranger ต่างก็มีจุดเด่น และ Option ที่จัดมาให้ตอบโจทย์ต่อการใช้งานได้เป็นอย่างดี  
โดยรุ่นรถ Ford New Ranger ใหม่ ได้ทำตลาดด้วย 19 รุ่นหลัก โดยมีรายละเอียดดังนี้ครับ

QAD CODEรุุ่น New Ranger MCราคาขายปลีก
ZAEA9BASTD 2.2 SWB HT 4x2 HR MT575,000
ZAEA9GDSTD 3.2L SWB 4x4 w/TMS AT749,000
IXAB9D5STD 2.2 4x2 LR549,000
IXCX9D5RAS 2.2L XL 4x2 LR599,000
IXCS9D5RAS 2.2L XLS 4x2 LR659,000
IXCS9DHRAS 2.2L XLS 4x2 HR699,000
IXCT9AHRAS 2.2L XLT HP 4x2 HR749,000
IXCT9ARRAS 2.2L XLT HP 4x2 HR AT789,000
IXCT9A6RAS 2.2L XLT HR 4x4859,000
IXCT9B6RAS 3.2L XLT 4x4859,000
IXBS9DHDBL 2.2L XLS 4x2 HR789,000
IXBT9AHDBL 2.2L XLT HR 4x2 HR829,000
IXBT9ARDBL 2.2L XLT HP 4x2 HR AT869,000
IXBT9A6DBL 2.2L XLT HP 4X4909,000
IXBT9B4DBL 3.2L XLT 4x4 AT1,019,000
IXBW9AHDBL 2.2L Wildtrak HP 4x2 HR925,000
IXBW9ARDBL 2.2L  Wildtrak HP 4x2 HR AT  965,000
IXBW9B4DBL 2.2L Wildtrak HP 4x4 AT1,070,000
IXBW9B4DBL 3.2 Wildtrak 4x4 AT1,139,000

หมายเหตุ ตัวอักษรสีแดง คือรุ่นรถ Ford New Ranger  ที่ผมได้มีโอกาสทดสอบในครั้งนี้

Ford Ranger Media Drive 2.jpg

ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ มีรูปลัษณ์ที่ ลงตัว ทั้งภานอก และ ภายใน วัสดุการประกอบหรูหราขึ้น   กระจังหน้าที่ถูกออบแบบใหม่ ให้ความรู้สึกถึงความแกร่งดุดัน เชื่อมต่อกับ ไฟหน้าแบบโปรเจกเตอร์ และ รับกับเส้นสายของกระโปรงหน้ารถ ตอกย้ำให้เห็นถึงความสมบุคสมบันของคันแกร่งสายพันธุ์นี้ได้อย่างดีเยี่ยม

สิ่งที่ผมสนใจ และ ให้ความสำคัญมากที่สุดคือ เทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับ ที่มีใน Ford Ranger ใหม่
และ ตัวผมเองที่เคยชินกับขับแต่รถเก๋งมาโดยตลอด  จะสามารถขับปิกอัพคันโตนี้ได้หรือ ไม่  
เป็นอีกเรื่องที่ผมกังวลใจอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว

นับเป็นโอกาสที่ดีที่การเดินทางทดสอบรถฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ในครั้งนี้ ผมได้ร่วมทดสอบการขับ กับ พี่ต๊ะ สื่อจาก Dcar magazine (บก. มาทดสอบด้วยตัวเองครับ)  พี่ต๊ะ นอกจากจะเป็นเจ้าของสื่อนิตยสารยานยนต์ชั้นนำในลำดับต้น ๆ ของประเทศไทย พี่ต๊ะเองก็ยังเป็นนักขับผู้เจนสนาม และมากประสบการณ์  ทำให้การทดสอบขับฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ ในครั้งนี้ เต็มไปด้วยความรู้ และ ประสบการณ์ถ่ายทอด ที่นอกจากจะได้รู้จักรถมากขึ้นแล้ว ยังได้มิตรภาพดี ๆ ประทับใจตลอดเส้นทาง

ผมออกเดินทางจาก กรุงเทพฯ  ด้วย Ford New Ranger  รุ่น OpenCab 2.2L XLT HP 4x2 HR AT  สี Reflex Blue  ประตู Cab เปิดง่าย ใส่สัมภาระต่าง ๆ ได้อย่างสะดวก เร็ว  และดูแข็งแรงมาก  ช่วยให้ผมเก็บของกินของใช้ที่พกมาด้วยได้สบาย ๆ  อีกทั้งยังมีที่เหลือพอสำหรับวางขากล้อง กล้องถ่ายภาพ  และ อุปกรณ์ IT ทั้งของผมและ พี่ต๊ะ ได้อย่างจุใจ  ทั้งยังเหลือพื้นที่ใช้สอยอีกมาก   Open Cab นี้ ตอบโจทย์เรื่องความคล่องตัวของผมได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว


IMG_0498.JPG

เริ่มการทดสอบเดินทางจาก กรุงเทพ ไปยัง ที่หมาย กาณจนบุรี ด้วยระยะทาง 190 กิโลเมตร ด้วย Ford Ranger Open Cab XLT 4x2 HR ATด้วยเครื่องยนต์ขนาด  2.2 ลิตร ที่ให้พละกำลังสูงถึง 160 แรงม้า พร้อมแรงบิด 385 นิวตันเมตร ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ที่มีกำลังเพิ่มขึ้นกว่าโฉมก่อน อัตราปล่อยของเสียน้อยลง ประหยัดน้ำมันมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ระหว่างที่ทดสอบนั้น ผมได้ใช้วิธีทดสอบดังนี้

1. ปิดเครื่องเสียง เพื่อฟังเสียงที่เกิดขึ้นทั้งหมดขณะขับ  
พบว่าการเก็บเสียงทำได้ดีมาก   แม้จะมีรถบรรทุก หรือ มอร์เตอร์ไซน์ เบิ้ลเครื่องอยู่ข้าง ๆ ผมพบว่าเสียงภายนอกไม่ดังเข้ามารบกวนภายในห้องโดยสาร  เสียงจากเครื่องยนต์ในรอบเดินเบา นิ่ง  เงียบ  

    การเร่งเครื่องและใช้เกียร์อัตโนมัติในโหมด D ด้วยความเร็ว 60-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง วิ่งออกสู่ตัวเมืองเพื่อมุ่งหน้าไปยังที่หมายสังเกต  เสียงเครื่องยนต์พบว่าไม่รบกวนเข้ามาในห้องโดยสาร  เสียงจากล้อบดถนน  เสียงช่วงล่าง เวลาขึ้นและ ลงเนิน หรือบนเส้นทางขรุขระ    แน่น นิ่ง  และ ไม่พบเสียงผิดปกติใด ๆ จาก Ford Ranger XLT 4x2 HR AT คันนี้   เมื่อลองสลับเปลี่ยนมาใช้เกียร์ในโหมด S ในช่วงความเร็วสูง 120 -160 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ลักษณะการขับนั้นจะมีการเรียกกำลังจากเครืองยนต์ และ ใช้เอนจิ้นเบรคช่วยชะลอความเร็ว  พบว่าเสียงคำรามจากเครื่องยนต์ Ford Ranger ใหม่ ให้ความเร้าใจมาก  แต่การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารยังคงรักษาความเงียบไว้ได้เป็นอย่างดีเช่นเดิม   

เมื่อจับกดไปที่ความเร็ว 160-180 กืโลเมตร/ชั่วโมง  เสียงลมที่ปะทะกระจกข้างรถดังชัดเจนขึ้น และ ได้ยินเสียลมที่ปะทะอยู่ด้านหน้าของตัวรถ อาการต้านลมบริเวณด้านหน้า รับสัมผัสได้ แต่โดยรวม ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่คันนี้   ให้อารมณ์เหมือนนั่งอยู่ในรถ SUV  มากกว่าจะเป็นปิกอัพ  OPen Cab  โดยทั่วไป

2. เปิดแอร์เร่งสุด ในระยะแรก แล้วค่อยเบาแอร์ลง เมื่อได้ความเย็นตามที่ต้องการ
พบว่า แอร์เย็นเร็ว และ ปรับทิศทางได้อิสระ กระจกรถฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ที่ทำการทดสอบนั้นไม่ได้มีการติดฟิลม์กันแสงแดดไว้  ซึ่งขณะทดสอบก็เป็นเวลาใกล้เที่ยง แดดแรงเอาเรื่อง แต่การทำงานของแอร์ และความเย็นภายในห้องโดยสาร ยังคงทำงานได้เป็นอย่างดี แอร์เอาอยู่  สู้แดดจ้าเมืองไทยได้สบาย ๆ   

3. ใช้เกียร์ ในโหมด S และ D สลับกันไป
ผมสังเกตความลื่นไหลของการเปลี่ยนเกียร์ในโหมด D  นิ่มเนี๊ยบดีมาก เติมคันเร่งเพื่อเรียกความเร็วได้ดี   ช่วงกดคันเร่งเพื่อเรียกความเร็วคันเร่งจะมีอาการหน่วง ๆ ความเร็วไว้หน่อย  ซึ่งเหมาะกับการขับในแบบนุ่มนวล สบาย ๆ ชิลได้ตลอดเส้นทาง อีกทั้งยังมีระบบ Cruise control ที่สามารถล็อคความเร็วได้ตามต้องการ ช่วยให้การเดินทางที่เน้นประหยัดน้ำมันทำได้เป็นอย่างดี  แต่เมื่อต้องการทำเวลา  และต้องการความได้ดั่งใจ  การปรับไปใช้เกียร์ในโหมด S  ผมพบว่าเกียร์ตอบสนองได้ดีมาก การขับซอกแซก หรือ จังหวะเร่งทำเวลา หรือที่ภาษาผู้ใช้รถเรียกว่าขับหวดกันอยู่นั้น ทำได้ดี มั่นใจ  และ ด้วยขุมกำลังของเครื่องยนต์ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ วีจี เทอร์โบขนาด 2.2 ลิตร  เมื่อปรับลดเกียร์เพื่อเรียกกำลังของเครื่องยนต์สำหรับการเร่งแซง การที่ได้ยินเสียงเครื่องยนต์ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ส่งเสียงคำรามเป็นระยะ ๆ ยิ่งทำให้รู้สึกเร้าใจ และ มั่นใจขึ้นมาก  ความเร็วมาไวและ แซงไปได้อย่างนิ่ม ๆ

อัตราเร่ง ทำได้ดี  การขับสไตล์หวือหวา หรือ เน้นนุ่มนวล สามารถทำได้ตามความต้องการของนักขับ

4. ทดสอบระยะเบรค และ การจับของเบรค
ช่วงระยะเบรค ทำได้ดี เบรคหนึบ เบรคนิ่ม  รวมตลอดถึงการใช้เอ็นจิ้นเบรค ใน Ford Ranger ใหม่
มั่นใจ แม่นยำ  ผมพบว่า  เบรคดีครับ  สามารถควบคุมรถที่หนักเป็นตันได้อยู่หมัด
แต่ขอให้เผื่อระยะเบรคไว้สักหน่อย  รถที่มีน้ำหนักเป็นตันแล้วสามารถวิ่งด้ในระดับความเร็วสูง ควรเบรครักษาระยะไว้ให้เหมาะสม หลีกเลี่ยแรงเฉื่อยของรถที่จะไหลไปข้างหน้า เลือกปลอดภัยไว้ก่อนครับ

Ford Ranger Media Drive 5.jpeg


5.  ทดสอบวิ่งบนเส้นทาง ในหลาย ๆ สภาพพื้นผิวบนถนน ประกอบด้วย ถนนเรียบ   ถนนเป็นหลุมเป็นบ่อ  ถนนปูน  ถนนลูกระนาด
การได้พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS มาใช้ควบคุมทิศทาง ในความเร็วต่ำช่วยให้บังคับรถได้อย่างคล่องตัว  เบา
สุภาพสตรีสามารถใช้ปิกอัพนี้ได้อย่างสบาย และ และเมื่อเลือกขับขี่ด้วยความเร็วสูง พวงมาลัยจะมีความหนืดขึ้น   
ทำให้ควบคุมรถได้แม่นยำ  สามารถสลับเปลี่ยนเลนได้ดั่งใจนึก ช่วงล่างเกาะถนนได้ดี

พวงมาลัยไฟฟ้า EPAS จึงถือเป็นจุดเด่นที่ทำให้ประสบการณ์ในการขับสะดวก และ สบายขึ้นอย่างชัดเจน

ผมได้ลองเข้าโค้งด้วยความเร็ว 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง  ยังมั่นใจและสามารถเติมคันเร่งได้เรื่อย ๆ การยึดเกาะดี
การสลับเลนกระทันหัน  ด้วยความเร็ว 120 - 140  ตัวรถยังนิ่งแม้ว่ารุ่นนี้ไม่มีระบบ ESP มาให้ ก็ยังสามารถทรงตัวได้น่าประทับใจ
การสลับเลนกระทันหัน  ด้วยความเร็ว 140-160   รถจะมีอาการแกว่งนิดนึงจนต้องถอนคันเร่งออก   
ซึ่งในรุ่น Top ทำได้ดีกว่าเพราะมีระบบ ESP เข้ามาช่วยในการทรงตัว
แรงสะเทือนจากพื้นผิวถนน ทำได้ดี  นุ่มนวลดีครับ  

โดยที่ผมประทับใจที่สุด คือ ณ ช่วงเวลาหนึ่ง กับความเร็วที่ 140-160 กิโลเมตร/ชั่วโมง  รถได้ผ่านรอยแยกบนท้องถนน ซึ่งจากการประเมินด้วยสายตา พบว่าเป็นหลุมลึกประมาณ 3-4 นิ้ว  กว้างประมาณ 7-8 นิ้ว ผมเตรียตัวรับสัมผัสแรงสะเทือนจากการผ่านรอยแยกนี้ แต่กลับกลายเป็นว่า รถฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่ วิ่งผ่านไปเฉย ๆ โดยผมไม่รู้สึกถึงแรงสั่นสะเทือนที่ควรจะมีขึ้นมายังตัวรถเลยแม้แต่น้อย  ช็อตนี้ประทับใจที่สุด

Ford Ranger Media Drive 3.jpeg

6.  ทดลองเปิดเครื่องเสียง  ณ จุดพัก  เปิดเสียงเบาที่สุดแล้วฟังว่าเสียงเครื่องดนตรีออกครบทุกชิ้นหรือไม่
ผมพบว่า  เสียงจากเครื่องเสียงที่ได้รับสัมผัสมา ยังอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานครับ  ซึ่งผมประทับใจน้อยหน่อย เพราะ รถราคาเจ็ด-แปดแสน ผมยังคาดหวังกับเครื่องเสียงที่มีคุณภาพมากขึ้นกว่านี้อีกนิดหน่อยครับ

หลังจากเดินทางจากกรุงเทพฯ จนมาถึงที่พักที่กาญจนบุรี  ผมรู้สึกชอบ  XLT OPEN CAB คันนี้ มากขึ้นไปอีก   
และ ผมพบว่า Ford ได้ทำมาเยอะ กับการไมเนอร์เชจน์ครั้งนี้   ด้วยรูปลักษณ์ลงตัวทั้งภายนอก และ ภายใน
วัสดุดีการประกอบเนี๊ยบ หรูหรา อรรถประโยชน์ใช้สอยที่เซตมาให้ดีเหนือชั้นขึ้นไปอีก  ส่งให้ Ford Ranger ใหม่ เหนือชั้นกว่าที่เคยเป็น  

อารมณ์ที่ได้รับจะไม่เหมือนการขับกระบะแค็บ  แต่จะเหมือนการได้เดินทางไปด้วย  suv เสียมากกว่า   

Ford Ranger Media Drive 6.jpeg

การทดสอบโหมดออฟโรดสุดโหดของ Ford Ranger  ใหม่

บททดสอบนี้  คือด่านหิน ๆ บนสนามทดสอบรถ New Ranger ซึ่งเป็นด่านที่มีอยู่จริง โดยพบว่าสนามทดสอบนี้โดยทั่วไปแล้วจะใช้สำหรับการทดสอบรถของทหารโดยเฉพาะ เส้นทางที่ยากลำบากกับอุปสรรคสุดโหที่รออยู่ข้างหน้า ทำให้ผมต้องลืมการขับแบบออนโรดทิ้งไปให้หมด  เพื่อโฟกสไปยังเทคโนโลยีช่วยเหลือผุ้ขับขี่ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันออกไป   หากไม่แกร่งจริงไม่สามารถผ่านไปได้ง่าย ๆ อย่างแน่นอน



วันที่ผมไปทดสอบ คือวันที่ 27 สิงหาคม 2558  ฟ้าฝนเป็นใจมาก ฝนตกเทกระหน่ำลงมาตลอดเวลา  ไม่สว่างใสเหมือนในรูปถ่ายสวย ๆ นี้  ซึ่งด่านแรกคือการขึ้นลงทางชัน ที่ 40 องศา และ 50 องศา นอกจากสภาพอากาศที่ มีทั้งลมทั้งฝน  ยังไม่พอ การทดสอบนี้จะต้องบังคับให้รถหยุดนิ่งระหว่างทางชัน แล้วค่อยกดคันเร่งเพื่อเดินทางไปต่อ  จะโหดไปไหน !! ผมอุทานในใจเบา ๆ กลัวคนอื่นจะได้ยิน พร้อมสีหน้าวิตก  มองน้ำที่เจิงนองไหลผ่านเท้าไป  

Ford Ranger Media Drive 9.jpeg


ในการทดสอบด่านนี้ จะใช้เทคนิคขับเคลื่อนสองล้อ และ เติมคันเร่งไปจนถึงจุดที่ชันที่สุดจึงจอดนิ่งไว้ ก่อนที่จะถอนเท้าออกจากเบรคเพื่อเติมคันเร่งขับเคลื่อนต่อไป ผมได้ขับทดสอในด่านนี้ด้วย Ford Ranger WT 3.2 AT  ด้วยเคลื่อนยนต์ ขนาด 3.2 แบบ 5 สูบ รุ่นล่าสุดที่ให้พละกำลังสูงสุด 200 แรงม้าและแรงบิด 470 นิวตันเมตร  จึงทำให้สามารถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้อย่างง่ายดาย  

ขณะเบรคเพื่อให้รถหยุดนิ่ง จังหวะ ที่ถอนเท้าออกมาจากเบรคเพื่อที่จะเติมคันเร่งเพื่อเคลื่อนที่ไปข้างหน้า พบว่ารถจะยังอยู่กับที่หน่วงเวลาไว้ราว 2 วินาที  ทำให้ผมสามารถถอนเท้าออกจากเบรค แล้วกดเติมคันเร่งเพื่อเคลื่อนที่ไปต่อได้เนี๊ยบมาก ไม่มีการสะดุด และ นี่คือระบบ Hil Launch Assist ระบบที่ช่วยการออกตัวขณะจอดรถบนทางลาดชัน  ทำได้ดีมากครับ  ด่านยาก ๆ นี้ จึงดูเป็นเรื่องง่ายไปในทันที


Ford Ranger Media Drive 8.jpeg


ก่อนจะถึงทางเลี้ยวแคบ ๆ เพื่อลงทางลาดชัน  ผมสงสัยว่าทางเลี้ยวที่แคบขนาดนี้ จะหักเลี้ยวพ้นหรือ ไม่ และ เมื่อถึงทางเลี้ยวผมพบว่า รัศมีวงเลียวของ Ford Ranger ใหม่ ที่มีระยะ เลี้ยวแคบสุดที่ 6.2 ในรุ่น WT 4 ประตูนี้  สามารถช่วยให้ผมบังคับเลี้ยวและผ่านไปได้ในรวดเดียว  ประกอบกับ พวงมาลัยไฟฟ้าแบบ epas ช่วยให้ผมควบคุมทิศทางได้ดีขึ้นมาก ผมไม่ได้ขับรถเก่งขนาดนี้แน่ ๆ ถ้าไม่มีรถดี ๆ มาช่วยไว้  

ในทางลาดชัน 40 และ 50 องศา  ผมได้ลองใช้เทคโนโลยี  Hill Descent Cntrol ระบบความคุมความเร็วขณะลงเขา (มีแต่เฉพาะในรุ่น 4x4)  ผมเพียงกดปุ่มให้ฟังค์ชั่นนี้ทำงาน แล้วปล่อยรถไหลไปตามทางลาดชัน  ระบบจะควบคุมความเร็วรถขณะลงเขาให้โดยอัตโนมัติ  เนี๊ยบมาก !!   รถค่อย ๆ เคลื่อนที่ลงมา ที่สำคัญ ผมยังสามารถควบคุมทิศทางรถได้ง่าย ไม่เครียด และ ยังสามารถเลือกเพิ่ม หรือ ลดความเร็วของการเคลื่อนที่ผ่าน การกดปุ่ม บวก หรือลบ บนพวกมาลัยได้อย่างคล่องตัว


ด่านแรก กับทางสุดโหด  Ford Ranger ใหม่ สามารถผ่านไปได้อย่างง่ายดาย  
ขับเอง ลุยเอง  ไม่เครียด ไม่เกร็ง  สบาย ๆ  ต่างกันกับตอนก่อนขับ ที่นั่งวิตกสุด ๆ ครับ อย่างนี้เรียกว่า ไม่ลอง ไม่รู้จริง ๆ ครับ


Ford Ranger Media Drive 18.jpeg


ด่านต่อมาคือ การขับผ่านถนนที่ไม่เสมอกันดังภาพครับ   ด่านนี้ใช้การขับเคลื่อน แบบ 4x4 Lo  เส้นทางทีทำการทดสอบดูน่ากลัวกว่าในภาพถ่ายหลายเท่าครับ  ก้อนหินไม่ได้ดูเรียบร้อยแบบนี้ หินแต่ละก่อน บางอันสูง บางอันต่ำ   ถ้าเป็นรถของตัวเอง คงขอเข็นผ่านไปเบา ๆ ครับ  เพราะสงสารรถ   แต่ในการทดสอบนี้ เมื่อต้องขับเคลื่อนด้วยการขับเคลื่อน 4x4 ออฟโรด เราไม่ได้เน้นกันที่ความเร็ว แต่เน้นที่การเคลื่อนที่ผ่านอุปสรรคระหว่างทางได้อย่างราบรื่น ผมจึงใช้ความเร็วแบบประคอง และ สังเกตเสียงจากช่วงล่าง ว่ามีเสียงอะไรดังผิดปกติหรือไม่   

เมื่อผมขับ Ford Ranger ใหม่ ลุยด่านโหดนี้สำเร็จ เป็นอย่างที่คาดไว้  ช่วงล่างทำมาดีจริง ๆ ไม่มีเสียงผิดปกติให้ได้ยิน การคอนโทรลรถเป็นไปโดยง่าย การทรงตัวในฝั่งคนขับทำได้ดีมาก   เรียกว่า เอาอยู่เลยทีเดียว

Ford Ranger Media Drive 17.jpeg


และเมื่อต้องผ่านด่านถนน ลูกระนาด ซึ่ง อยู่ถัดมาจากด่านถนนสุดหิน (เพราะใช้หินจริง ๆ มาวางไว้อย่างน่ากลัว)  ยิ่งตอกย่ำความโดดเด่นของช่วงล่าง Ford Ranger ใหม่ไดชัดเจน การหย่อนตัวลงหลุมแต่ละหลุม จับสังเกตุเรื่องการซับแรงของช่วงล่าง และ ความนิ่ง นิ่มที่ได้รับ ด้วยระบบกันสะเทือนหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ พร้อมคอยล์สปริง และ  ระบบกันสะเทือนหลังแบบแหนบซ้อน การทิ้งน้ำหนักลงไปแต่ละครั้ง ช่วงล่างดี เฟริมซับแรงได้ดีเยี่ยม  มั่นใจได้กับช่วงล่างของปิกอัพ Ford Ranger ใหม่ นี่คือตัวจริง  ไม่มีเสียงผิดปกติใด ๆ เกิดขึ้นให้วิตกเลย   

ด่านต่อมาคือการผ่านเส้นทางที่มีน้ำท่วมสูงถึง 80 cm

Ford Ranger Media Drive 14.jpeg

ในวันที่ผมทดสอบ ฝนตกตลอดเส้นทาง ผมคาดว่า น้ำที่ท่วมขังในด่านนี้ มีโอกาสสูงกว่า 80 cm  ครับ ในการหย่อนตัวลงไปในแอ่งน้ำนี้ ใช้วิธีแตะเบรคช่วย แล้วค่อย ๆ ให้รถเคลือ่นที่ไปข้างหน้า  การขับในด่านนี้ ไม่ยากครับ อารมณ์เหมือนขับเรือ เพราะ รับสัมผัสจากน้ำที่กระทบใต้ท้องรถได้  การขับรถในสภาพน้ำท่วมแบบนี้ เมืองไทยเราคุ้ยเคยเป็นอย่างดี  เพราะเจอภัยน้ำท่วมบ่อยเหลือกเกิน  แต่ถ้ามี Ford Ranger ใหม่  เบาใจกับปัญหาน้ำท่วมไปได้มากเลยทีเดียว

Ford Ranger Media Drive 13.jpeg

ผมเคยมีประสบการณ์กับ CRV ในรุ่นแรก ขับผ่านน้ำสูงประมาณนี้อาจจะ น้อยกว่านี้นิดหน่อย  เครืองติด ๆ ดับ ๆ แต่ก็ผ่านไปได้ พร้อมกับ งานใหญ่ที่ต้องมาทำความสะอาดภายในห้องโดยสารกันยกใหญ่  ต้องเอาพรมออกมาล้าง  เพราะน้ำได้ซึมเข้ามายังห้องโดยสาร เหม็นอับกันไปอยู่หลายวัน  ผมต้องใช้คนทำความสะอาดกว่า 5 คนถึงจะเสร็จ มาในยุคนี้ ปิกอัพ Ford Ranger ใหม่ ได้ทำให้ปัญหาที่เคยเจอ กลายเป็นเรื่องชิล ๆ ไปเสียถนัดเลยนะครับ ไหลลื่น แหวกน้ำได้สบาย ๆ เครื่องไม่ดับ นิ่งมาก   หมดปัญหาน้ำเข้าเครื่อง หรือ ซึมขึ้นมาในห้องโดยสาร  

Ford Ranger Media Drive 12.jpeg


และ ก็มาถึงด่านที่ผมชื่นชอบมากที่สุด  คือด่านการวิ่งสลาลม  ที่ต้องหักเลี้ยวหลบสิ่งกีดขวางข้างหน้า  
และด้วยเส้นทางที่มีอุปสรรครออยู่นั้น  ไม่ว่าจะเป็นโคลนตม หรือพื้นผิวที่ต่างระดับกัน  ยิ่งทำให้เกิดความเร้าใจต่อการควบคุมรถได้เป็นอย่างดี

Ford Ranger Media Drive 20.jpg


การขับในด่านนี้ ผมได้ใช้ Ford Ranger XLT 4x4 3.2  เพื่อทำการทดสอบ  
ด้วยระบบพวงมาลัยไฟฟ้า แบบ EPAS และ รัศมีวงเลี้ยวที่แคบที่สุดเพียง 6.2    ทำให้ผมสามารถควบคุมทิศทางได้อย่างรวดเร็ว และ พร้อมกับเติมคันเร่งในทุกโค้ได้อย่ามั่นใจ   สายน้ำ  ฝุ่นละอองที่เกิดจากล้อหมุนบดไปพร้อม ๆ กับการบังคับเลี้ยว ทำให้ผมลืมตัวว่ากำลังขับปิกอัพอยู่  นึกว่าขับรถแข่งลุยสนามเข้าจริง ๆ  
Ford Ranger ใหม่ทำได้ดีมาก  การเกาะถนนและการทรงตัวเป็นเยี่ยม ช่วยให้ผมควบคุมการทรงตัวของรถได้แน่นอนยิ่งกว่าที่เคยเป็น  

Ford Ranger Media Drive 10.jpeg

คู่แข่งของ Ford Ranger ต้องเหนื่อยหน่อยครับ
เพราะ ไม่ใช่แค่รูปลักษณ์ และวัสดุ ที่ดูลงตัวแต่เพียงเท่านั้น   แต่ยังอัดแน่นไปด้วยเทคโนโลยีอันทันสมัย และ ปลอดภัยกับนักขับอย่างที่สุด ที่มตอกย้ำความเหนือชั้นของ Ford Ranger ใหม่ได้เป็นอย่างดี   แม้คนที่เลือกขับแต่เก๋งมาตลอดอย่างผม ยังหลงไหลได้ถึงขนาดนี้  คอปิกอัพตัวจริงชัดเจนหากคิดจะเปลี่ยนปิกอัพใหม่  Ford Ranger คือตัวเลือกที่อยากจะมาครอบครองกันในลำดับต้น ๆ กันเลยทีเดียว

ในการขับขี่โหมดออฟโรด  รถเยี่ยมมาก แกร่งจริง   และ ที่ประทับใจที่สุดคือ Ford Ranger ใหม่ได้ ทำให้ทุกเส้นทางที่ยากลำบากกลายเป็นเรื่องง่าย


Ford Ranger Media Drive 4.jpeg


ระหว่างเดินทางกลับ  ผมใช้รถ Ford Ranger  4x4 3.2 ตัว Top สุดเป็นพาหนะ  ด้วยเส้นทางเดียวกัน กับครั้งแรกที่ได้จับ Ford Ranger XLT 2.2 OPEN CAB   ทำให้ผมลืมความดีงามของ XLT OPEN CAB จนหมดสิ้น หันมาหลงรักเจ้า Ford Ranger ตัว TOP เข้าอย่างจัง เพราะประสบการณ์แห่งการลุยเส้นทางวิบาก และ ความนิ่ง นิ่ม แน่นหนืบ ในรุ่น TOP ประกอบกับความสง่าของตัวรถบนท้องถนนในชีวิตประจำวัน  แม้จะเป็นเพียงการขับทดสอบ แต่ความรู้สึกมั่นคงและมีพลังทำให้ผมอยากได้มาครอบครองไว้เอง  

New Ford Ranger Interior 2.jpg


Ford Ranger Media Drive 21.jpg


หลังจากได้ทดสอบหนัก ๆ กับ ฟอร์ดเรนเจอร์ใหม่
รถเก่งมากครับ  เทคโนโลยีในปิกอัพคันนี้ ทำให้ Ford Ranger ดูเหนือชั้นขึ้นไปมากกว่าที่คาดไว้  ผมรู้สึกประทับใจที่เราจะมีรถคุณภาพมาครอบครองได้ในราคาที่สมเหตุสมผลจริง ๆ และ คุ้มค่าเมื่อสิ่งที่ได้รับคือ ประสบการณ์ที่เหนือชั้นกว่า  และ  ผมก็ตัดสินใจจองไปเป็นที่เรียบร้อยครับ กับสายพันธุ์แกร่ง สายนี้ ที่ชื่อว่า Ford New Ranger




จากความดีของรถ จะชื่นชม เดี๋ยวจะหาว่าอวยกัน หากสมาชิกได้สัมผัสด้วยตัวเองจะ มีความประทับใจไม่ต่างกัน และจะรู้ชัดเหมือนผมว่าไม่จำเป็นต้องอวยใด ๆ ทั้งสิ้น รถ Ford Ranger มีดีกว่าที่ผมบอกเล่าอยู่ในขณะนี้  ผมจึงหาข้อเสียแบบนักจับผิด เฉพาะในมุมของผม จุดที่อยากให้ได้ดั่งใจมากขึ้นคือ

1.  แรงที่ใช้กดลงบนแตรรถ เพราะ กดแตรด้วยน้ำหนักทั่วไป ไม่ดังนะครับ ต้อง ออกแรงกดมากกว่าปกติ
2.  เสียงลมที่ประทะกระจกมองข้าง ในย่านความเร็ว 160-180 ได้ยินชัดครับ ส่วนหน้ารถ ก็พอจะรู้สึกถึงอาการต้านลมอยู่บ้างเช่นกัน
     แต่ ผมมองว่าในอีกมุม ก็เป็นเรื่องปกติครับ เพราะความเร็วสูงขนาดนั้นและ  เร่งความเร็วขึ้นไวมาก ๆ 180 ใน wt ตัว top รถยังนิ่ง  
     ถ้าไม่ได้ยินเสียงลมปะทะ ผมคงเพลินไม่ถอนคันเร่งง่าย ๆ
3. ระบบนำทาง ควรมีอย่างยิ่ง ผมไม่มั่นใจว่าในอนาคตจะมีระบบนำทางให้อัพเกรดหรือไม่ประการใด  
    แต่ ชัดเจนว่า ด้วยจอสัมผัสขนาด 8 นิ้วที่ ford ranger ใหม่ให้มาใหญ่กว่าเพื่อนต่างค่าย และ อยู่ในตำแหน่งที่เห็นได้อย่างชัดเจน
    ควรที่จะต้องมีระบบนำทางให้ด้วยเท่านั้นจึงจะสมบูรณ์   
    หากไม่มีระบบนำทาง   จอสัมผัส 8 นิ้ว ที่ให้มาใหญ่กว่าคู่แข่งนี้ก็จะดูธรรมดาลงไป  และ หมดความหมายไปมาก
     เพราะ   ใช้ประโยชน์ได้ไม่เต็มที่อย่างที่ควรจะเป็น  แม้จอใหญ่กว่าแต่ก็ให้คนโดยสารดูหนังดูละครไม่ได้ด้วย ใหญ่ไปก็เท่านั้นจริง ๆ ครับ
     จากจุดเด่นที่น่าภาคภูมิจะกลายเป็น จุดที่เห็นแล้วช่างขัดใจครับ

ขอขอบคุณ ฟอร์ด ประเทศไทย ที่ได้มอบภาพสวย ๆ กับโอกาสดี ๆ ที่ได้ร่วมทดสอบรถ Ford Ranger ใหม่ มา ณ ที่นี่ครับ
หมายเหตุ การขับทดสอบรถ Ford Ranger ใหม่ ขับขี่โดยนักขับผู้ขำนาญ  มีการควบคุมเส้นทาง และ อยู่ภายใต้การดูแลจากหลาย ๆ หน่วยงาน ไม่ควรทำการทดสอบด้วยตนเองครับ

Ford Ranger Media Drive 7.jpg


รายละเอียด เสปค Ford New Ranger  (ละเอียดสุด ๆ ) ที่นี่
ผู้เข้าชมเนื้อหาถูกซ่อนไว้ คุณจะต้องแสดงความคิดเห็นก่อนจึงจะสามารถมองเห็นเนื้อหาส่วนที่ถูกซ่อนนี้ได้


โพสต์ 2015-9-2 11:04:32 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ขอบคุณรีวิวดีๆครับ
โพสต์ 2015-9-2 12:25:55 จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ | ดูโพสต์ทั้งหมด
อยากทราบ อัตราการกินน้ำมันครับ 2.2,3.2 4×4 at ต่างกันมากไหมครับ

แสดงความคิดเห็น

ตอนทดสอบประสิทธภาพรถ ไม่ได้โฟกัสเรื่องอัตราสิ้นเปลืองเลยครับ แค่สังเกตุว่า วิ่งหวดกันขนาดนี้ แต่เข็มแทบไม่กระดิกครับ  โพสต์ 2015-9-2 15:46
 เจ้าของ| โพสต์ 2015-9-2 15:47:05 | ดูโพสต์ทั้งหมด
การทดสอบอัตราความสิ้นเปลืองของน้ำมัน  ค่อนข้างเป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อน และต้องเตรียมการอยู่พอสมควร  เร็ว ๆ นี้ผมจะนัดกันมาร่วมทดสอบไปด้วยกันเลยนะครับ
โพสต์ 2015-9-2 16:10:38 | ดูโพสต์ทั้งหมด
ตาลุกวาว อิจฉาง่ะ
โพสต์ 2015-9-2 20:58:09 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอดของการรีวิวเลยครับ ทั้งข้อมูลและภาพปลากอบ (ประกอบ)
โพสต์ 2015-9-4 12:32:49 | ดูโพสต์ทั้งหมด
พี่ท่านทำให้ผมทรมาร ยิ่งอ่านยิ่งอยากได้
โพสต์ 2015-9-4 20:16:31 | ดูโพสต์ทั้งหมด
สุดยอดเลยครับ
โพสต์ 2015-9-5 00:54:46 | ดูโพสต์ทั้งหมด
เยี่ยมไปเลยฮะ...............................................!?
โพสต์ 2015-9-5 01:49:13 จากอุปกรณ์เคลื่อนที่ | ดูโพสต์ทั้งหมด
โดนใจเลยครับแนวลุยๆแบบนี้
ขออภัย! คุณไม่ได้รับสิทธิ์ในการดำเนินการในส่วนนี้ กรุณาเลือกอย่างใดอย่างหนึ่ง ลงชื่อเข้าใช้ | ลงทะเบียน

รายละเอียดเครดิต

ตอบกระทู้ ขึ้นไปด้านบน ไปที่หน้ารายการกระทู้